Xe đạp điện là gì?
Xe đạp điện (tên tiếng anh: electric bicycle) là một phương tiện giao thông được ra đời vào những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, với sự phát triển và ngày càng hoàn thiện thì giờ đây xe đạp điện đã biến mình thành một trong những thiết bị giao thông được ưa chuộng nhất.
Khác với các dòng xe đạp cơ bình thường là di chuyển phụ thuộc vào sức người thì loại xe đạp điện này hoạt động bằng động cơ điện, do đó để xe có thể chạy được thì bên cạnh những dấu hiệu căn bản như một chiếc xe đạp thông thường thì nó còn được bổ sung thêm nhiều bộ phận quan trọng khác.
Các bộ phận đó được mô tả chi tiết trong phần cấu tạo bên dưới.
Cấu tạo xe đạp điện:
Động cơ: Là hệ thống mô tơ điện có thiết kế khép kín hay được tích hợp vào bánh sau của xe, vị trí phía bên trông hộp xích và hệ thống truyền động của xe đạp điện. Động cơ này hoạt động phụ thuộc vào năng lượng từ pin hoặc acquy, vì được thiết kế liền khối với vành xe nên nó có khả năng chống thấm và bảo vệ bởi các tác nhân gây ảnh hưởng từ môi trường.
Bình điện: Một bộ phận đóng vai trò cực kỳ trọng yếu của xe đạp điện, nơi lưu trữ điện năng có trách nhiệm cung cấp điện cho động cơ và một vài bộ phận khác hoạt động, có 2 loại bình điện chính là Bình ắc quy và Pin Lithium. Đa số các dòng xe đời mới vào thời điểm hiện tại thường sử dụng loại Pin Lithium.
Tuổi thọ của bình điện cao hay thấp phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe kể từ khi mới mua xe về và cách sạc pin của người sử dụng có đúng cách hay không nữa.
Tay ga điều khiển: Giống như tay ga điều khiển của xe máy thì tay ga điều khiển của xe đạp điện cũng được thiết kế ở vị trí tay phải của người sử dụng. Nó hoạt động dựa trên cảm biến từ 3 chân kết hợp cùng với nam châm có dạng hình khuyên, chỉ cần khi người điều khiển vặn tay ga thì cảm biến từ sẽ hoạt động và giúp xe có thể di chuyển được.
Bo mạch điều khiển: Là một bộ máy bo mạch có khả năng bắt tín hiệu từ tay ga điều khiển nhằm đưa rõ ra một mức dòng điện thích hợp để động cơ có thể hoạt động và giúp xe có thể di chuyển được.
Với các dòng xe đạp điện đời mới thì bo mạch này được trang bị thêm nhiều chức năng thông minh như hiển thị các thông số về tốc độ, mức năng lượng…vô cùng tiện lợi.
Bên cạnh đấy còn các bộ phận phụ trợ khác như: đèn, xi nhan, kèn xe… làm tăng tính tiện lợi và độ an toàn cho người điều khiển.
Nguyên lý hoạt động của xe đạp điện
Khi quan sát xe đạp điện bạn có thể thấy cơ chế vận hành của nó cũng khá đơn giản, người dùng chỉ phải vặn tay ga điều khiển là xe đã có thể di chuyển được, tùy thuộc vào góc vặn, vị trí vặn, độ mạnh yếu khi vặn mà xe sẽ di chuyển với những tốc độ không giống nhau.
Khi người dùng thực hiện các bước vặn tay ga tức là lúc này sẽ có một tín hiệu được gửi đến bộ cảm biến tốc độ, bộ cảm biến tốc độ này ngay lập tức giải quyết tín hiệu và đưa nguồn điện ra động cơ để động cơ hoạt động, giúp xe có thể chạy được.
Thường thì tốc độ di chuyển của xe đạp điện nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào công suất mà động cơ đang sở hữu, còn quãng đường di chuyển sẽ do nguồn điện của ắc quy hoặc pin quyết định.
Tiêu chí cần xem xét khi chọn mua xe đạp điện
1. Xem xét mong muốn
Xe đạp điện được thiết kế cho những người khác nhau và mục đích khác nhau. Nếu như bạn muốn thoải mái, hãy coi xét kĩ phần khung. Nếu bạn muốn leo đồi núi, hãy coi xét động cơ, loại 250 watt hoặc động cơ đặt giữa là hoàn hảo. Nếu như bạn muốn đi đường xa, pin lớn hơn 400 watt giờ là tối quan trọng. Hiểu biết nhu cầu cá nhân sẽ giúp bạn tập trung sự chú ý và chiếc xe đạp quan trọng cho mình.
2. Chọn xe máy điện hay xe đạp điện
Sẽ có rất nhiều người băn khoăn không biết nên chọn xe đạp điện hay xe máy điện làm phương tiện di chuyển chính. Thực ra, vấn đề này không hề khó giải quyết chút nào. Trước tiên, người mua cần tính xem mong muốn sử dụng của mình là như thế nào, rồi coi vào thông số của nhà sản xuất để chọn lựa chiếc xe phù hợp nhất.
Nhất định, xe đạp điện thường chỉ có tốc độ dao động từ 20-25 km/h, quãng đường đi được sau những lúc sạc đầy chỉ khoảng 40 km. Từ đó có thể thấy, xe đạp điện chỉ hợp với học sinh, sinh viên vẫn chưa có nhu cầu đi lại nhiều. Còn với những người đã đi làm, xe máy điện là phương án tối ưu. Tốc độ tối đa có thể lên được 40 km/h, cá biệt, một số loại còn có thể đạt tới vận tốc 65 km/h và quãng đường 80 km Mỗi lần sạc đầy.
3. Chọn xe chạy pin hay ắc quy
Đối với xe đạp điện, pin được coi là bộ phận mấu chốt, là “trái tim” của cả chiếc xe. Pin tốt quyết định phần lớn tới chất lượng của xe nên người mua thường chú ý tới bộ phận này hàng đầu.
Chọn xe điện chạy ắc quy hay pin cũng là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu giữ năng lượng này. Thiệt ra, cái bạn cần quan tâm nhất giữa ắc quy và pin là độ bền và quãng đường di chuyển.
So sánh với pin, ắc quy có tuổi thọ cao hơn. Những lúc sạc, pin chỉ giúp cho chiếc xe điện di chuyển trong quãng đường 40 km. Tuổi thọ chỉ khoảng 300-400 lần sạc, tương ứng với tổng quãng được đi được rơi vào khoảng 14.000 km.
Vào thời điểm hiện tại, những loại xe đạp điện chạy ắc quy đã lỗi thời do độ bền thấp, quãng đường di chuyển chỉ từ 20-30km là đã phải sạc. Chưa kể tới những sự cố như chập điện, cháy nổ gây nguy hiểm. Công nghệ pin trên xe đạp điện đã “sang trang” mới khi phần mềm pin Lithium cho quãng đường di chuyển lên tới 80 km chỉ với một lần sạc. Pin Lithium còn có thiết kế chắc chắc, tuyệt đối chống cháy nổ.
4. Tải trọng
Hãy nhớ rằng không bao giờ có chuyện bạn luôn đi xe một mình. đôi khi còn chở cả bạn bè, người thân phía sau nên một chiếc xe điện có trọng tải dưới 130 kg không nên có trong danh sách chọn lựa của bạn. Bởi lẽ tải trọng còn liên quan đến độ bền của khung xe và động cơ. Nếu như liên tục chở quá tải, xe sẽ nhanh hỏng hơn.
5. Quãng đường đi Mỗi lần sạc
Phần lớn xe điện trang bị ắc quy có thể chạy trung bình 40 km Mỗi lần sạc. Tuy vậy, nếu bạn có nhu cầu đi lại trong nhiều ngày, bạn phải cần sở hữu những chiếc xe có thể đi 75-80 km Mỗi lần sạc đầy.
6. Pin và ắc quy, loại nào bị chai phồng Nếu cắm sạc không đúng cách?
Những chiếc xe điện chạy pin sẽ có kết cục giống như thiết bị di động tại thời điểm này. Nếu như sạc không đúng cách, qua một thời gian, pin sẽ bị chai, thời gian sử dụng ngắn lại, đồng nghĩa với quãng đường di chuyển giảm sút.
Xe điện chạy ắc quy cao cấp hiện nay đều được trang bị phòng ban tự ngắt điện khi pin đầy. Như vậy, người dùng sẽ không còn phải lo lắng quá đến việc cắm sạc qua đêm.
7. Chế độ bảo hành của xe điện
Mua một chiếc xe đạp điện là một đầu tư lớn, bất kể cho dù đấy là $ 1000 hoặc $ 6000. Bảo hành sẽ cho phép bạn yên tâm rằng đầu tư của bạn là có giá trị. Một hai năm bảo hành động cơ và pin là đúng cách để mong đợi từ các nhà cung cấp xe đạp điện với sản phẩm giá hơn $ 2000. Phần lớn những chiếc xe điện trên thị trường hiện nay chỉ có thời gian bảo hành 6 – 12 tháng.
8. Năng lực kháng nước của xe điện
Thời tiết nóng ẩm như ở nước ta là kẻ thù số 1 của các thiết bị điện tử chứ không cứ gì xe điện. Bạn cần tìm một chiếc xe có kết cấu gầm càng cao càng tốt, hộp chưa ắc quy kín để tránh không cho nước vào khi đi trong trời mưa hay đường lầy lội.
Trong đó, xe đã đi ra đường, chắc chắn sẽ dính bụi bẩn nên việc thường xuyên rửa xe là điều không thể tránh khỏi. Cũng như lời gợi ý trên, bạn hãy chọn một chiếc xe có phần hộp điện và động cơ khép kín để chúng không bị dính nước kể cả khi rửa xe.
Xem thêm: https://draca.com.vn/huong-dan-su-dung-xe-dap-dien/